Tập 9 Shark Tank Việt Nam đón startup nhỏ tuổi nhất. Với mô hình Bống chè bưởi, nữ startup 11 tuổi xuất sắc nhận được đầu tư từ hai "cá mập" là Shark Hưng và Shark Thủy.
Bảo Ngọc là nhà sáng lập của thương hiệu Bống chè bưởi. Cô bé đến Shark Tank để kêu gọi đầu tư 200 triệu đổi lấy 20% cổ phần công ty, hướng đến mục tiêu mở rộng cửa hàng trên toàn quốc. Bảo Ngọc cũng không giấu khát vọng được làm việc cùng các shark và ước mơ trở thành nhà đầu tư thành công, thông minh như Shark Linh.
Khởi nghiệp từ năm 7 tuổi với khoảng 20 cốc chè bán cho những khách hàng thân quen, đến nay, trung bình Bảo Ngọc có thể bán được hơn 100 cốc/ngày. Cô bé thường thức dậy từ 5 giờ sáng để nấu chè và chỉ bán vào chủ nhật hàng tuần đảm bảo việc học.
Công việc bán hàng do Bảo Ngọc cùng mẹ đảm nhận. Tuy nhiên, cô bé mới chính là "sếp" trong công ty. Về tỷ lệ chia lãi, cô bé chiếm 51%, mẹ chỉ hưởng 49% lợi nhuận. Lãi ròng kiếm được, Bảo Ngọc dùng để phục vụ cho việc học và nhu cầu cá nhân.
Khi tham khảo một số thị trường tại Hà Nội, Bảo Ngọc nhận thấy các địa điểm có nhiều tòa nhà, văn phòng công ty là thị trường tiềm năng. Bống chè bưởi cũng đã bán thử tại khu vực Keangnam Hà Nội và thu được 46 triệu đồng/tháng, lãi ròng thu về 23 triệu đồng.
Bé Bảo Ngọc và mẹ tại chương trình Shark Tank Việt Nam.
Với mục tiêu phát triển mạnh hơn thương hiệu Bống chè bưởi ở các tỉnh thành, Bảo Ngọc sẽ mở rộng kinh doanh bằng hình thức nhượng quyền thương hiệu.
Trước câu hỏi về sự khác biệt đến từ Shark Hưng, Bảo Ngọc tự tin trả lời sự đặc biệt của thương hiệu chính là câu chuyện đằng sau nó. Chưa dừng lại ở đó, đối mặt trước những câu hỏi hóc búa của Shark Phú về tài chính và những rủi ro, Bảo Ngọc gây ấn tượng khi dũng cảm tuyên bố nếu có rủi ro xảy ra, cô bé sẵn sàng đi làm thuê trả nợ cho nhà đầu tư.
Tuy nhiên, Shark Phú vẫn từ chối đầu tư vì cho rằng Bảo Ngọc còn rất nhỏ và không đủ khả năng quản lý.
Mong muốn khuyến khích thế hệ tương lai, Shark Thủy đưa ra lời đề nghị đầu tư 200 triệu đồng đổi lấy 20% cổ phần, đồng thời Bảo Ngọc sẽ trở thành đại sứ thương hiệu của Apax Leaders. Cô bé cũng sẽ nhận được học bổng 500 triệu đồng trong 5 năm để học tất cả sản phẩm về tiếng Anh, tư duy lãnh đạo…
Cùng chung mục tiêu giúp sức cho thế hệ tương lai, Shark Hưng cũng đề nghị đầu tư thêm 100 triệu đồng đổi lấy 10% cổ phần. Số cổ phần của PCT CenLand sẽ do con gái ông đứng tên đồng hành cùng Bảo Ngọc. "Các Shark đầu tư cho con là muốn đầu tư vào tư duy về giáo dục và dạy dỗ con cái, làm thay đổi nhận thức của bố mẹ về quan niệm trẻ con chỉ học một cách máy móc. Con đã làm điều thật sự vĩ đại ở lứa tuổi của con chứ không phải chỉ cốc chè", Shark Hưng bày tỏ.
PCT CenLand quyết định đầu tư vào Bống chè bưởi.
Sau đề nghị đầu tư của Shark Thủy và Shark Hưng, hai "cá mập" quỹ quyết định từ chối rót vốn vào Bống chè bưởi. Shark Dzung Nguyễn cho rằng trẻ em vẫn phải ưu tiên cho việc học, định hình mong muốn cho tương lai của mình.
Thương vụ gọi vốn đặc biệt của startup nhí Bảo Ngọc đã thành công với sự đồng hành của hai Shark Thủy và Hưng, với tổng đầu tư 300 triệu đổi lấy 30% cổ phần công ty và phần học bổng trị giá 500 triệu đồng có thời hạn đến 5 năm từ Apax Leaders. Sự giúp sức từ các nhà đầu tư sẽ mở ra cho cô bé 11 tuổi nhiều cơ hội học hỏi trong tương lai.
Khởi nghiệp không cần đợi tuổi, khi chúng ta có đam mê quyết tâm mọi việc đều có thể làm được. Điều đó cũng cho thấy phong trào thúc đẩy khởi nghiệp mà Shark Tank mang lại cho cộng đồng, cho những người trẻ đang diễn ra sôi nổi.
Bảo Ngọc xuất sắc nhận được đầu tư từ hai "cá mập".
Song song với thương vụ này, Shark Hưng còn chiến thắng trong cuộc đua vào startup áp dụng công nghệ 4.0 vào ngành sản xuất giày ShoeX cùng với sự tham gia của Shark Linh, lập cú đúp đầu tư trong tập 9. Khán giả đón xem Shark Tank Việt Nam mùa 2 vào 20h30, tối thứ tư hàng tuần trên kênh VTV3 để theo dõi những thương vụ ấn tượng tiếp theo
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.